บันทึกอนุทิน
วันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
ครั้งที่ 4 เวลาเรียน 08:30 - 12:20 น.
เวลาเข้าเรียน 08:30 เวลาเลิกเรียน 12:20
สิ่งที่ได้รับจากการเรียนในวันนี้
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอ รายงานกลุ่มที่แต่ละกลุ่มได้รับมอบหมายทั้งหมด 5 กลุ่ม ดังนี้
- จำนวนและการดำเนินการ
- การวัด
- พีชคณิต
- เรขาคณิต
- การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
และอาจารย์ให้นักศึกษาแจกแบบประเมินการนำเสนอหน้าชั้นเรียน คนละ 1 แผ่น
กลุ่มที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ : การนำเสนอของกลุ่มที่ 1 พูดถึงเรื่อง จำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริงของเด็กปฐมวัย เช่น การนับดอกไม้ การนับดินสอ ดังที่ตัวอย่างของเพื่อนนำมาสาธิตให้ดู
การนำไปใช้ : สามารถนำไปฝึกสอนเด็กให้เด็กบวกเลขเป็น โดยการนำสิ่งของที่อยู่รอบๆตัวเด็กมาประยุกต์ใช้ในการสอนการนับ เพื่อให้เด็กมีความสุข สนุกสนานและเพลิดเพลิน ในการได้รับประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่มที่ 2 การวัด : การจัดกิจกรรมการวัดที่นำมาใช้สอนเด็กนั้นจะต้องเป็นสิ่งของที่อยู่รอบๆตัวเด็ก เพื่อให้เด็กมีความคิดร่วมกันและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และสิ่งที่สำคัญการวัดของเด็กปฐมวัยนั้นจะต้องไม่มีหน่วยในการวัด
การนำไปใช้ : ครูสามารถนำการวัดไปประยุกต์ใช้กับกิจกรรมการเล่านิทาน โดยการนำสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเด็กมาเล่าให้เป็นนิทานให้สอดคล้องกับการวัดของเด็กปฐมวัย เพื่อให้เด็กปฐมวัย มีการตอบคำถามของครูผู้สอน และความสนุกสนานเพลิดเพลิน
กลุ่มที่ 3 พีชคณิต : คือ เลขคณิตของสัญลักษณ์ที่ใช้แทนจำนวน เป็นคณิตศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัย ที่มีความเกี่ยวข้องกับรูปและความสัมพันธ์ในรูปแบบของรูปที่มีรูปร่าง ขนาดหรือสี ที่มีความสัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
การนำไปใช้ : ตัวอย่างที่ 1 ครูสามารถจัดกิจกรรมในห้อง โดยการใช้ลูกเต๋า 2 สี สีละ 4 ชิ้น มารวมกัน แล้วให้เด็กนั้นมีส่วนร่วมในการคิดร่วมกันกับเพื่อน เด็กอาจแยกเป็นดังรูปตัวอย่างก็ได้เช่นกัน
ตัวอย่างที่ 2 ครูอาจจัดกิจกรรมในห้องเรียนให้เด็กนั่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน แล้วแจกรูปภาพไก่ให้เด็ก แต่ละภาพตัวจะไม่เท่ากัน เด็กบางกลุ่มอาจจะเรียงจากสูงไปหาเตี้ย หรือ เตี้ยไปหาสูง ก็เป็นไปได้
กลุ่มที่ 4 เรขาคณิต : รูปทรงและรูปร่างเป็นพื้นฐานต่างๆของเด็กปฐมวัย ที่เป็นสิ่งของต่างๆรอบตัวเด็กที่เด็กเห็นในชีวิตประจำวัน เช่น วงกลม (เหรียญ) สี่เหลี่ยม (สมุด) สามเหลี่ยม (เค้ก) ทรงกระบอก (ขวดน้ำ) ฯลฯ
การนำไปใช้ : 1. ครูสามารถให้เด็กนั้นทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ก็ได้ ก่อนหน้านั้นต้องอธิบายถึงรูปทรงต่างๆว่าแต่ละรูปทรงเป็นอย่าง เพื่อให้เด็กรู้ถึงรูปทรงเรขาคณิต การจัดกิจกรรมโดยคุณครูตัดกระกาษสีให้เป็นรูปทรงเรขาคณิตสีต่างๆ แล้วแบ่งกลุ่ม กลุ่ม 6 คน แล้วแจกกระดาษสีที่ตัดเตรียมไว้แล้วใส่ในตะกร้า แล้วแจกให้เด็กทุกกลุ่ม แล้วให้เด็กนั้นทากาวนำมาติดลงบนกระดาษเปล่าที่คุณครูเตรียมไว้ให้ เพื่อให้เด็กมีจินตนาการและคิดริเริ่มสร้างสรรค์
2. ครูอาจให้เด็กปฐมวัยดูนิทานเรขาคณิตก็ได้
กลุ่มที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น : การเก็บรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอในรูปแบบข้อมูลแผนภูมิอย่างง่าย โดยการวิเคราะห์ข้อมูลที่เหมาะสมในระดับการศึกษาปฐมวัย เช่น การเปรียบเทียบ และการประมวลผลข้อมูล ครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น