บันทึกอนุทิน
วันที่ 16 มกราคม 2557
ครั้งที่ 7 เวลาเรียน 08.30 น. - 12.20 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
สิ่งที่ได้จากการเรียนในวันนี้
วันนี้อาจารย์มีกิจกรรม 2 กิจกรรม โดยกิจกรรมแรกเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะด้วยพีชคณิต และเรขาคณิต โดยแบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มละ 5 คน หลังจากนั้นอาจารย์แจกเอกการตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้ ทั้ง 5 สาระการเรียนรู้ หลังจากนั้นอาจารย์ก็เอาผงงานมาให้ดูเป็นตัวอย่าง
อุปกรณ์ในวันนี้
กิจกรรมที่ 1 อาจารย์ให้นักศึกษาในกลุ่มของตนเองคิดสร้างสรรค์ออกมาเป็นงานศิลปะด้วยรูปทรงเรขาคณิต เช่น สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม วงกลม ให้สร้างสรรค์ออกมาเป็นรูปแบบพีชคณิต ที่มีความสัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง ก่อนเริ่มทำกิจกรรมอาจารย์นำตัวอย่างผลงานให้นักศึกษาดู ซึ่งเป็นผงานของเด็กอนุบาล อาจารย์คิดว่านักศึกษาต้องทำสวยกว่าเด็กอนุบาล เนื่องจากเราเป็นนักศึกษาเราต้องทำให้สวยกว่าเด็กอนุบาลทำ พอจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกแบบกลุ่มของกระผมจึงคิดว่าทำเป็นขบวนรถไฟขนสัตว์หรรษาดีกว่า
บรรยากาศในการทำงาน
ผลงานที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว
ผลงานของกลุ่ม
กิจกรรมที่ 1 ผลงาน ปู๊น ปู๊น ปู๊น
ตัวชี้วัด
จัดอยู่ในสาระที่ 3 : เรขาคณิต
อายุ 5 ปี : จำแนก รูปวงกลม รูปสี่เหลี่ยม รูปสามเหลี่ยม
จัดอยู่ในสาระที่ 4 : พีชคณิต
อายุ 4 ปี : วางแบบรูปให้เหมือนกับแบบรูปที่กำหนด
อายุ 5 ปี : สร้างแบบรูปตามความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง
สรุป : ความสัมพันธ์แบบใช้เกณฑ์ รูปร่าง และสี
1. สี่เหลี่ยมจะไล่สีเป็น สีแดง สีเหลือง สีเขียว
2. วงกลมจะไล่สีเป็น สีน้ำเงิน สีแดง สีเหลือง
โดยใช้เกณฑ์ สี่เหลี่ยม วงกลม และการไล่สี
ผลงานของเพื่อนทุกๆกลุ่ม
ถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกร่วมกับอาจารย์
กิจกรรมที่ 2 อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกัน กิจกรรมที่ 3 อาจารย์ให้วิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น สาระที่ 5 โดยเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลและนำเสนอในรูปแผนภูมิอย่างง่าย ก่อนทำความเข้าใจอาจารย์มีตัวอย่างแผนภูมิอย่างง่ายมาให้ดู 3 แบบ
กลุ่มของผมได้แผนภูมิการจำแนก ในหัวข้อ "สัตว์บกและสัตว์น้ำ" กิจกรรมนี้เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลว่าเด็กๆรู้จักสัตว์บกและสัตว์น้ำตัวอะไรบ้าง
ตารางแผนภูมิจำแนก "สัตว์บกและสัตว์น้ำ"
พอทุกกลุ่มทำแผนภูมิอย่างง่ายเสร็จทุกกลุ่มแล้ว อาจารย์ก็จะให้ตัวแทนกลุ่มออกมานำเสนองาน โดยสร้างบทบาทเป็นคุณครู และให้เพื่อนทุกๆคนเป็นเด็กอนุบาล
บรรยากาศในการนำเสนอหรือสวมบทบาทเป็คุณครูอนุบาล เป็นไปอย่างราบรื่น มีความสุข และเพื่อนที่ออกไปสวมบทบาทเป็นคุณครูนั้นทำหน้าที่ได้ดีมาก เป็นการเรียบนที่มีความสุข ความสนุก ความอบอุ่น ชอบการเรียนแบบนี้มากครับ คุณครูน่ารักทุกคนเลยครับ
กลุ่มที่ 1 การเปรียบเทียบความเหมือนความต่างระหว่างเครื่องบินกับเรือ
กลุ่มที่ 2 ตารางแผนภูมิจำแนก "สัตว์บกและสัตว์น้ำ" ว่าเด็กรู้จักสัตว์บกสัตว์น้ำอะไรบ้าง
กลุ่มที่ 3 ตารางแผนภูมิสำรวจสีทีหนูชอบ โดยให้เด็กออกมาติดสติกเกอร์หรือเขียนชื่อเล่นของตนเอง
หลังจากนำเสนอแผนภูมิอย่างง่ายด้วยบทบาทของคุณครูเสร็จสิ้นแล้วอาจารย์ก็สรุปกิจกรรมที่ 2 และข้อแนะนำต่างๆที่เป็นประโยชน์แก่นักศึกษาไปปรับใช้ได้ต่อไป
แต่ก่อนจะเลิกเรียนวันนี้เป็นวันครูเพื่อนๆ จึงเตียมดอกไม้มาไหว้ครู และอ่านกลอนซึ้งก่อนกราบไหว้ครูผู้คอยชี้แนะ และให้ความรู้ ความเข้าใจ ความรักและความอบอุ่น และอาจารย์ก็ให้พรแก่นักศึกษาใน วันครู 16 มกราคม 2557
วันครู 16 มกราคม 2557
การนำความรู้ไปใช้
- สามารถนำความรู้ที่ได้รับนั้นไปเป็นการเรียนการสอนสำหรับเด็กปฐมวัยได้ เป็นงานศิลปะสร้างสรรค์ที่ฝึกให้เด็กนั้นมีความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการ และเด็กยังได้เรียนรู้ถึงเรขาคณิต รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม วงกลม และ พีชคณิต ความสัมพันธ์กัน
- การที่เราได้สวมบทบาทของครูในการสอนในวันนี้ทำให้เราเข้าใจถึงการรับมือกับเด็กๆ และการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้เด็กนั้นสนใจ ให้เด็กนั้นมีส่วนร่วมในการตอบคำถามและซักถามเด็กๆ เพื่อที่จะให้เด็กนั้นมีส่วยร่วมในการตอบคำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น