ยินดีต้อนรับ สู่บล็อกของ นายวรมิตร สุภาพ เอกการศึกษาปฐมวัย วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ครับ

วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 7

บันทึกอนุทิน
วันที่  16  มกราคม  2557
ครั้งที่  7  เวลาเรียน  08.30 น.  -  12.20  น.
เวลาเข้าเรียน  08.30  น.  เวลาเลิกเรียน  12.20  น.

สิ่งที่ได้จากการเรียนในวันนี้
                           วันนี้อาจารย์มีกิจกรรม  2  กิจกรรม  โดยกิจกรรมแรกเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะด้วยพีชคณิต  และเรขาคณิต  โดยแบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มละ  5  คน  หลังจากนั้นอาจารย์แจกเอกการตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้  ทั้ง  5  สาระการเรียนรู้  หลังจากนั้นอาจารย์ก็เอาผงงานมาให้ดูเป็นตัวอย่าง

อุปกรณ์ในวันนี้

                     กิจกรรมที่  1  อาจารย์ให้นักศึกษาในกลุ่มของตนเองคิดสร้างสรรค์ออกมาเป็นงานศิลปะด้วยรูปทรงเรขาคณิต  เช่น  สี่เหลี่ยม  สามเหลี่ยม  วงกลม  ให้สร้างสรรค์ออกมาเป็นรูปแบบพีชคณิต  ที่มีความสัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง  ก่อนเริ่มทำกิจกรรมอาจารย์นำตัวอย่างผลงานให้นักศึกษาดู  ซึ่งเป็นผงานของเด็กอนุบาล  อาจารย์คิดว่านักศึกษาต้องทำสวยกว่าเด็กอนุบาล  เนื่องจากเราเป็นนักศึกษาเราต้องทำให้สวยกว่าเด็กอนุบาลทำ  พอจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกแบบกลุ่มของกระผมจึงคิดว่าทำเป็นขบวนรถไฟขนสัตว์หรรษาดีกว่า  

บรรยากาศในการทำงาน


ผลงานที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว


ผลงานของกลุ่ม

กิจกรรมที่  1  ผลงาน  ปู๊น  ปู๊น  ปู๊น

ตัวชี้วัด
        จัดอยู่ในสาระที่  3  :  เรขาคณิต
                          อายุ  5  ปี  :  จำแนก  รูปวงกลม  รูปสี่เหลี่ยม  รูปสามเหลี่ยม
        จัดอยู่ในสาระที่  4  :  พีชคณิต
                          อายุ  4  ปี  :  วางแบบรูปให้เหมือนกับแบบรูปที่กำหนด
                          อายุ  5  ปี  :  สร้างแบบรูปตามความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง
      สรุป  :  ความสัมพันธ์แบบใช้เกณฑ์  รูปร่าง  และสี  
                          1.  สี่เหลี่ยมจะไล่สีเป็น  สีแดง  สีเหลือง  สีเขียว
                          2.  วงกลมจะไล่สีเป็น    สีน้ำเงิน  สีแดง  สีเหลือง
โดยใช้เกณฑ์  สี่เหลี่ยม  วงกลม  และการไล่สี

ผลงานของเพื่อนทุกๆกลุ่ม


ถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกร่วมกับอาจารย์


                         กิจกรรมที่  2  อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มออกเป็น  3  กลุ่ม  กลุ่มละเท่าๆกัน  กิจกรรมที่  3  อาจารย์ให้วิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น  สาระที่  5  โดยเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลและนำเสนอในรูปแผนภูมิอย่างง่าย  ก่อนทำความเข้าใจอาจารย์มีตัวอย่างแผนภูมิอย่างง่ายมาให้ดู  3  แบบ


                  กลุ่มของผมได้แผนภูมิการจำแนก  ในหัวข้อ  "สัตว์บกและสัตว์น้ำ"  กิจกรรมนี้เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลว่าเด็กๆรู้จักสัตว์บกและสัตว์น้ำตัวอะไรบ้าง

ตารางแผนภูมิจำแนก   "สัตว์บกและสัตว์น้ำ"


                     พอทุกกลุ่มทำแผนภูมิอย่างง่ายเสร็จทุกกลุ่มแล้ว  อาจารย์ก็จะให้ตัวแทนกลุ่มออกมานำเสนองาน  โดยสร้างบทบาทเป็นคุณครู  และให้เพื่อนทุกๆคนเป็นเด็กอนุบาล


               บรรยากาศในการนำเสนอหรือสวมบทบาทเป็คุณครูอนุบาล  เป็นไปอย่างราบรื่น  มีความสุข  และเพื่อนที่ออกไปสวมบทบาทเป็นคุณครูนั้นทำหน้าที่ได้ดีมาก  เป็นการเรียบนที่มีความสุข  ความสนุก  ความอบอุ่น  ชอบการเรียนแบบนี้มากครับ  คุณครูน่ารักทุกคนเลยครับ



กลุ่มที่  1  การเปรียบเทียบความเหมือนความต่างระหว่างเครื่องบินกับเรือ



กลุ่มที่  2  ตารางแผนภูมิจำแนก   "สัตว์บกและสัตว์น้ำ"  ว่าเด็กรู้จักสัตว์บกสัตว์น้ำอะไรบ้าง


กลุ่มที่  3  ตารางแผนภูมิสำรวจสีทีหนูชอบ  โดยให้เด็กออกมาติดสติกเกอร์หรือเขียนชื่อเล่นของตนเอง


                    หลังจากนำเสนอแผนภูมิอย่างง่ายด้วยบทบาทของคุณครูเสร็จสิ้นแล้วอาจารย์ก็สรุปกิจกรรมที่  2  และข้อแนะนำต่างๆที่เป็นประโยชน์แก่นักศึกษาไปปรับใช้ได้ต่อไป
                    แต่ก่อนจะเลิกเรียนวันนี้เป็นวันครูเพื่อนๆ  จึงเตียมดอกไม้มาไหว้ครู  และอ่านกลอนซึ้งก่อนกราบไหว้ครูผู้คอยชี้แนะ  และให้ความรู้  ความเข้าใจ  ความรักและความอบอุ่น  และอาจารย์ก็ให้พรแก่นักศึกษาใน  วันครู  16  มกราคม  2557

วันครู  16  มกราคม  2557

  การนำความรู้ไปใช้  
             -  สามารถนำความรู้ที่ได้รับนั้นไปเป็นการเรียนการสอนสำหรับเด็กปฐมวัยได้  เป็นงานศิลปะสร้างสรรค์ที่ฝึกให้เด็กนั้นมีความคิดสร้างสรรค์  และจินตนาการ  และเด็กยังได้เรียนรู้ถึงเรขาคณิต  รูปสามเหลี่ยม  รูปสี่เหลี่ยม  วงกลม  และ  พีชคณิต  ความสัมพันธ์กัน
             -  การที่เราได้สวมบทบาทของครูในการสอนในวันนี้ทำให้เราเข้าใจถึงการรับมือกับเด็กๆ  และการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้เด็กนั้นสนใจ  ให้เด็กนั้นมีส่วนร่วมในการตอบคำถามและซักถามเด็กๆ เพื่อที่จะให้เด็กนั้นมีส่วยร่วมในการตอบคำถาม            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น