ยินดีต้อนรับ สู่บล็อกของ นายวรมิตร สุภาพ เอกการศึกษาปฐมวัย วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ครับ

วันพุธที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4

บันทึกอนุทิน
วันที่  28  พฤศจิกายน  พ.ศ.  2556
ครั้งที่  4  เวลาเรียน  08:30 - 12:20 น.
เวลาเข้าเรียน  08:30     เวลาเลิกเรียน  12:20

สิ่งที่ได้รับจากการเรียนในวันนี้
                            วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอ  รายงานกลุ่มที่แต่ละกลุ่มได้รับมอบหมายทั้งหมด  5  กลุ่ม  ดังนี้
  1. จำนวนและการดำเนินการ
  2. การวัด
  3. พีชคณิต
  4. เรขาคณิต
  5. การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น  
และอาจารย์ให้นักศึกษาแจกแบบประเมินการนำเสนอหน้าชั้นเรียน  คนละ  1  แผ่น


กลุ่มที่ 1  จำนวนและการดำเนินการ  :  การนำเสนอของกลุ่มที่  1  พูดถึงเรื่อง  จำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริงของเด็กปฐมวัย  เช่น    การนับดอกไม้  การนับดินสอ  ดังที่ตัวอย่างของเพื่อนนำมาสาธิตให้ดู
                
                การนำไปใช้  :  สามารถนำไปฝึกสอนเด็กให้เด็กบวกเลขเป็น  โดยการนำสิ่งของที่อยู่รอบๆตัวเด็กมาประยุกต์ใช้ในการสอนการนับ  เพื่อให้เด็กมีความสุข  สนุกสนานและเพลิดเพลิน  ในการได้รับประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย



กลุ่มที่ 2  การวัด  :  การจัดกิจกรรมการวัดที่นำมาใช้สอนเด็กนั้นจะต้องเป็นสิ่งของที่อยู่รอบๆตัวเด็ก  เพื่อให้เด็กมีความคิดร่วมกันและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน  และสิ่งที่สำคัญการวัดของเด็กปฐมวัยนั้นจะต้องไม่มีหน่วยในการวัด

      การนำไปใช้  :  ครูสามารถนำการวัดไปประยุกต์ใช้กับกิจกรรมการเล่านิทาน  โดยการนำสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเด็กมาเล่าให้เป็นนิทานให้สอดคล้องกับการวัดของเด็กปฐมวัย  เพื่อให้เด็กปฐมวัย  มีการตอบคำถามของครูผู้สอน  และความสนุกสนานเพลิดเพลิน


กลุ่มที่  3  พีชคณิต  :  คือ  เลขคณิตของสัญลักษณ์ที่ใช้แทนจำนวน  เป็นคณิตศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัย  ที่มีความเกี่ยวข้องกับรูปและความสัมพันธ์ในรูปแบบของรูปที่มีรูปร่าง  ขนาดหรือสี  ที่มีความสัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง

        การนำไปใช้  :  ตัวอย่างที่  1 ครูสามารถจัดกิจกรรมในห้อง  โดยการใช้ลูกเต๋า  2  สี  สีละ  4  ชิ้น  มารวมกัน  แล้วให้เด็กนั้นมีส่วนร่วมในการคิดร่วมกันกับเพื่อน  เด็กอาจแยกเป็นดังรูปตัวอย่างก็ได้เช่นกัน
                                ตัวอย่างที่  2  ครูอาจจัดกิจกรรมในห้องเรียนให้เด็กนั่งเป็นกลุ่ม  กลุ่มละ  5  คน  แล้วแจกรูปภาพไก่ให้เด็ก  แต่ละภาพตัวจะไม่เท่ากัน  เด็กบางกลุ่มอาจจะเรียงจากสูงไปหาเตี้ย  หรือ  เตี้ยไปหาสูง  ก็เป็นไปได้


กลุ่มที่  4  เรขาคณิต  :  รูปทรงและรูปร่างเป็นพื้นฐานต่างๆของเด็กปฐมวัย  ที่เป็นสิ่งของต่างๆรอบตัวเด็กที่เด็กเห็นในชีวิตประจำวัน  เช่น  วงกลม  (เหรียญ)  สี่เหลี่ยม  (สมุด)  สามเหลี่ยม  (เค้ก)  ทรงกระบอก  (ขวดน้ำ)  ฯลฯ

        การนำไปใช้     :     1. ครูสามารถให้เด็กนั้นทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ก็ได้  ก่อนหน้านั้นต้องอธิบายถึงรูปทรงต่างๆว่าแต่ละรูปทรงเป็นอย่าง  เพื่อให้เด็กรู้ถึงรูปทรงเรขาคณิต  การจัดกิจกรรมโดยคุณครูตัดกระกาษสีให้เป็นรูปทรงเรขาคณิตสีต่างๆ  แล้วแบ่งกลุ่ม  กลุ่ม  6  คน  แล้วแจกกระดาษสีที่ตัดเตรียมไว้แล้วใส่ในตะกร้า  แล้วแจกให้เด็กทุกกลุ่ม  แล้วให้เด็กนั้นทากาวนำมาติดลงบนกระดาษเปล่าที่คุณครูเตรียมไว้ให้  เพื่อให้เด็กมีจินตนาการและคิดริเริ่มสร้างสรรค์


                                    2. ครูอาจให้เด็กปฐมวัยดูนิทานเรขาคณิตก็ได้

                                  
กลุ่มที่  5  การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น  :  การเก็บรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอในรูปแบบข้อมูลแผนภูมิอย่างง่าย  โดยการวิเคราะห์ข้อมูลที่เหมาะสมในระดับการศึกษาปฐมวัย  เช่น  การเปรียบเทียบ  และการประมวลผลข้อมูล   ครับ





วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

บันทึกอนุทิน
วันที่  21  พฤศจิกายน  พ.ศ.  2556
ครั้งที่  3  เวลาเรียน  08:30 - 12:20 น.
เวลาเข้าเรียน  08:30     เวลาเลิกเรียน  12:20

สิ่งที่ได้รับจากการเรียนในวันนี้
               คณิตศาสตร์กับเด็กปฐมวัย
 จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์
  • สอนให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์  เช่น  คำศัพท์
  • สอนพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์  เช่น  การบวก  ลบ
  • สอนให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการหาคำตอบ
  • สอนให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
  • สอนให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
  • ส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง
  ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
  1. สังเกต       
  2. การจำแนกประเภท
  3. การเปรียบเทียบ
  4. การจัดลำดับ
  5. การวัด
  6. การนับ
  7. รูปทรงและขนาด
กิจกรรมในชั้นเรียน          วันนี้อาจารย์แจกอุปกรณ์ให้นักศึกษา  กระดาษเปล่า  กระดาษสี  สี  กรรไกร  กาว  และปากกาเมจิก  อาจารย์ให้นักศึกษาวาดรูปวงกลมประมาณลูกปิงปอง  กลางกระดาษเปล่า  แล้วอาจารย์ให้นักศึกษาเขียนเลขใดเลขหนึ่ง  ไม่เกิน  10  ตรงกลางรูปวงกลมบนกระดาษเปล่า  เมื่อเขียนเสร็จแล้วอาจารย์ให้นักศึกษาตัดกระดาษสีเป็นกลีบดอกไม้  ตามจำนวนเลขของตนเองที่เขียนลง  แล้วตกแต่งให้สสวยงาม


 ดอกทานตะวัน

วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2


บันทึกอนุทิน
วันที่  14  พฤศจิกายน  พ.ศ.  2556
ครั้งที่  2  เวลาเรียน  08:30 - 12:20 น.
เวลาเข้าเรียน  08:30     เวลาเลิกเรียน  12:20

สิ่งที่ได้รับจากการเรียนในวันนี้

                      วันนี้อาจารย์อธิบายถึงระบบการคิดของมนุษย์และอธิบายความสำพันธ์ของสิ่งต่างๆในเชิงปริมาณ  โดยใช้ภาพ  สัญลักษณ์  การพูด  ความสำคัญของคณิตศาสตร์  และทฤษฏีพัฒนาการทางด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย  ตามแนวคิดของเพียเจท์ 
                       ขั้นที่  1  พัฒนาการทางด้านประสาทสัมผัส  แรกเกิด - 2  ปี
                       ขั้นที่  2  เตรียมการความคิดที่มีเหตุผล         2 - 7  ปี
การอนุรักษ์  เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
  • การนับ
  • การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
  • การเปรียบเทียบรูปทรง  ปริมาตร
  • เรียงลำดับ
  • จัดกลุ่ม
กิจกรรมในชั้นเรียน     วันนี้อาจารย์เบียร์ให้นักศึกษาวาดรูปสัตว์ที่มีขา  กี่ขาก็ได้จะเป็นสัตว์อะไรก็ได้
                                   หลังจากวาดรูประบายสีเสร็จ  อาจารย์เบียร์ให้นักศึกษานำกระดาษสีมาตกแต่ง                                          เป็นรองเท้าให้กับสัตว์ของตนเอง

วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 1

บันทึกอนุทิน
วันที่  7  พฤศจิกายน  พ.ศ.  2556
ครั้งที่  1  เวลาเรียน  08:30 - 12:20 น.
เวลาเข้าเรียน  08:30     เวลาเลิกเรียน  12:20

สิ่งที่ได้รับจากการเรียนในวันนี้

         วันนี้อาจารย์อธิบายถึงรายวิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
และเกณฑ์การให้คะแนนในรายวิชา  และงานที่จะได้รับมาบหมายในเทอมนี้               
         และอาจารย์มอบหมายงานให้นักศึกษาทำแผนผังความคิด  ในหัวข้อ  "การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย"  ว่าเรื่องใดที่มีความเหมาะสมในการนำมาจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยมากที่สุด  หลังจากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาที่สมัครในออกมาพูดถึงการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย